อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาตํิาหลังพิจารณาเลื่อนการเปิดประมูลสัมปทาน ปิโตรเลียมรอบใหม่ หรือครั้งที่ 21 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรืออาจเปิดอีกครั้งต้นปี 2556 เนื่องจากมีกระแสต่อต้านการเปิดสัมปทานรอบนี้ เพราะไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการหาแหล่งปิโตรเลียมใหม่สำรองไว้ใช้ใน อนาคต ขณะที่รายได้ปิโตรเลียมที่นำส่งแผ่นดินไม่ได้ตํ่าเกินไปอย่างที่เข้าใจ ดังนั้น กรมจึงเตรียมแผนสร้างความเข้าใจต่อสังคมถึงประโยชน์จากการเปิดสัมปทาน ปิโตรเลียมในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นผลตอบแทนรัฐที่กำหนดเงื่อนไขรัดกุม เกิดผลประโยชน์กับประเทศอย่างเต็มที่ โดยกำหนดอัตราผลตอบแทนใหม่ ประเมินจากกำลังการผลิตปิโตรเลียมที่ได้ หากรายได้ขุดเจาะปิโตรเลียมมากต้องจ่ายค่าภาคหลวงมากขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยทั้งค่าภาคหลวงและภาษีอยู่ที่ 55-59% ของส่วนแบ่งกำไรที่เกิดขึ้น ไม่นับรวมกับผลตอบแทนพิเศษ
ล้มประมูลสัมปทานปิโตรฯ
Written By Unknown on วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 | 21:31
ล้มประมูลสัมปทานปิโตรฯ พลังงานถอยตั้งหลักถูกต้านครั้งแรก เน้นสร้างความเข้าใจปท.ได้ประโยชน์
อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาตํิาหลังพิจารณาเลื่อนการเปิดประมูลสัมปทาน ปิโตรเลียมรอบใหม่ หรือครั้งที่ 21 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรืออาจเปิดอีกครั้งต้นปี 2556 เนื่องจากมีกระแสต่อต้านการเปิดสัมปทานรอบนี้ เพราะไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการหาแหล่งปิโตรเลียมใหม่สำรองไว้ใช้ใน อนาคต ขณะที่รายได้ปิโตรเลียมที่นำส่งแผ่นดินไม่ได้ตํ่าเกินไปอย่างที่เข้าใจ ดังนั้น กรมจึงเตรียมแผนสร้างความเข้าใจต่อสังคมถึงประโยชน์จากการเปิดสัมปทาน ปิโตรเลียมในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นผลตอบแทนรัฐที่กำหนดเงื่อนไขรัดกุม เกิดผลประโยชน์กับประเทศอย่างเต็มที่ โดยกำหนดอัตราผลตอบแทนใหม่ ประเมินจากกำลังการผลิตปิโตรเลียมที่ได้ หากรายได้ขุดเจาะปิโตรเลียมมากต้องจ่ายค่าภาคหลวงมากขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยทั้งค่าภาคหลวงและภาษีอยู่ที่ 55-59% ของส่วนแบ่งกำไรที่เกิดขึ้น ไม่นับรวมกับผลตอบแทนพิเศษ
อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาตํิาหลังพิจารณาเลื่อนการเปิดประมูลสัมปทาน ปิโตรเลียมรอบใหม่ หรือครั้งที่ 21 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรืออาจเปิดอีกครั้งต้นปี 2556 เนื่องจากมีกระแสต่อต้านการเปิดสัมปทานรอบนี้ เพราะไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการหาแหล่งปิโตรเลียมใหม่สำรองไว้ใช้ใน อนาคต ขณะที่รายได้ปิโตรเลียมที่นำส่งแผ่นดินไม่ได้ตํ่าเกินไปอย่างที่เข้าใจ ดังนั้น กรมจึงเตรียมแผนสร้างความเข้าใจต่อสังคมถึงประโยชน์จากการเปิดสัมปทาน ปิโตรเลียมในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นผลตอบแทนรัฐที่กำหนดเงื่อนไขรัดกุม เกิดผลประโยชน์กับประเทศอย่างเต็มที่ โดยกำหนดอัตราผลตอบแทนใหม่ ประเมินจากกำลังการผลิตปิโตรเลียมที่ได้ หากรายได้ขุดเจาะปิโตรเลียมมากต้องจ่ายค่าภาคหลวงมากขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยทั้งค่าภาคหลวงและภาษีอยู่ที่ 55-59% ของส่วนแบ่งกำไรที่เกิดขึ้น ไม่นับรวมกับผลตอบแทนพิเศษ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
2 ความคิดเห็น:
อย่างนี้ประเทศเราไม่เสียหายแย่เหรอครับ ถ้าประเทศเราขุดน้ำมันได้เองจริงๆ ผมว่าป่านนี้ขุดไปถึงไหนแล้วครับ เหอๆๆๆ
นั่นดิ คนไทย วิ่งตามกระแสจริงๆ ไม่รู้ว่าพวกที่ปั่นกระแส มานฉลาด หรือเราคนไทยที่โง่ ยอมเป็นเครื่องมือกันแน่ เฮ้อ ประเทศไทย
แสดงความคิดเห็น